กองทุนแรงงานไทยไปต่างประเทศ

กองทุนแรงงานไทยไปต่างประเทศ
กฎหมายกำหนดให้บริษัทจัดหางานจัดให้นายจ้างส่งเงินเข้ากองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศสำหรับคนหางานแต่ละคน กรณีที่นายจ้างไม่ส่งเงินกองทุนฯ บริษัทจัดหางานจะต้องจัดส่งเงินเข้ากองทุนฯ เอง ทั้งนี้เพื่อให้คนหางานที่ไปทำงานต่างประเทศได้รับการคุ้มครองจากกองทุนฯ สำหรับผู้ที่เดินทางไปทำงานโดยวิธีอื่น ก็สามารถสมัครเข้าสมาชิกกองทุนฯ ได้โดยจ่ายเงินเข้ากองทุนฯ ตามอัตราที่กฎหมายกำหนด คือ 300 บาท 400 บาท หรือ 500 บาท ขึ้นอยู่กับว่าจะเดินทางไปทำงานที่ประเทศอะไร

สิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากกองทุนแรงงานไทยไปต่างประเทศ

1.สงเคราะห์ค่าใช้จ่ายการเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นค่าพาหนะ ค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่ารักษาพยาบาล และค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็น กรณีถูกทอดทิ้งในต่างประเทศ ตามที่จ่ายจริง ภายในวงเงิน 30,000 บาท

2.สงเคราะห์เป็นค่าพาหนะ ค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่ารักษาพยาบาล และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ กรณีประสบปัญหาในต่างประเทศ เช่น รอเข้าทำงานใหม่ รอส่งกลับประเทศไทย รอการดำเนินคดีหรือกรณีอื่น ในลักษณะเดียวกัน โดยจ่ายตามที่จ่ายจริงในวงเงิน 30,000 บาท

3.สงเคราะห์ค่ารักษาพยาบาล กรณีประสบอุบัติเหตุ หรือประสบอันตรายก่อนเดินทางไปทำงานต่างประเทศตามที่จ่ายจริงภายในวงเงิน 30,000 บาท

4.สงเคราะห์กรณีประสบอันตรายจนพิการหรือทุพพลภาพ ทั้งในและนอกประเทศ

– กรณีพิการ จ่าย 15,000 บาท

– กรณีทุพพลภาพ จ่าย 30,000 บาท

5.สงเคราะห์กรณีถูกส่งกลับเนื่องจากแพทย์ตรวจพบเป็นโรคต้องห้าม ดังนี้

– จ่าย 25,000 บาท สำหรับผู้ที่ถูกส่งกลับภายใน 6 เดือนแรก

– จ่าย 15,000 บาท สำหรับผู้ที่ส่งกลับหลัง 6 เดือนแรก แต่ยังไม่ครบสัญญาจ้าง

6.สงเคราะห์ค่าจ้างทนายความต่อสู้คดีอาญาในต่างประเทศในความผิด สิ่งมิใช่เกิดจากการกระทำโดยเจตนา ตามที่จ่ายจริงในวงเงิน 100,000 บาท

7.สงเคราะห์กรณีถึงแก่ความตายในต่างประเทศ ดังนี้

– สงเคราะห์ค่าจัดการศพในต่างประเทศหรือนำศพกลับประเทศ (กรณีไม่มีผู้รับผิดชอบ) ตามที่จ่ายจริงภายในวงเงิน 40,000 บาท

– สงเคราะห์บรรเทาความเดือดร้อนของทายาทผู้ตาย 3 กรณีดังนี้

  1. เสียชีวิตในต่างประเทศจ่ายศพละ 40,000 บาท
  2. เสียชีวิตขณะกลับมาพักผ่อนในประเทศไทยจ่ายศพละ 30,000 บาท
  3. ประสบอันตรายก่อนไปทำงานแล้วเสียชีวิตจ่ายศพละ 30,000 บาท

8.กรณีมีความจำเป็นและเร่งด่วนต้องสงเคราะห์แก่สมาชิกกองทุนฯ นอกเหนือ จากที่กำหนด ไว้นี้ อธิบดีมีอำนาจสั่งจ่ายเงินกองทุนฯ โดยความเห็นชอบของคณะกรรม การกองทุนฯ เพื่อสงเคราะห์ แก่สมาชิกผู้เดือดร้อนได้